ถึงเวลาแล้วที่วิดีโอเกมกีฬาจะต้องละทิ้งโมเดลการวางจำหน่ายประจำปี

ฉันครอบคลุมเกมกีฬามานานกว่าทศวรรษแล้ว และเล่นเกม pgslot999 นี้มาเกือบสามเท่าแล้ว เมื่อใดก็ตามที่ฉันพูดคุยกับใครก็ตามเกี่ยวกับผู้เล่นระดับกลางรายล่าสุดใน Madden NFL หรือ NBA 2K คำถามแรกที่ฉันได้รับเสมอคือ “ฉันควรซื้อสิ่งนี้หรือไม่ถ้าฉันเป็นเจ้าของปีที่แล้ว” ฉันเคยต้องคิดให้มากขึ้นว่าจะแนะนำเกมเมอร์ให้เล่นเกมล่าสุดหรือไม่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกมรู้สึกแบบนั้น: วนซ้ำ ตอนนี้ คำตอบของฉันคือ “[ฟีเจอร์สนับสนุนของปีนี้] สำคัญกับคุณแค่ไหน การมีบัญชีรายชื่อล่าสุดสำคัญแค่ไหน” หากแม้แต่ข้อใดข้อหนึ่งยังรู้สึกไม่สบายใจ คำตอบของฉันคือ “รอการขาย” หรือ “เล่นเกมของปีที่แล้ว” เพลงและการเต้นรำนี้มีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อหลายปีผ่านไป

Kimberley Wallace บรรณาธิการGame Informer ของฉัน  เพิ่งเขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดขัดในเกมกีฬาที่น่าเบื่อและฉันไม่สามารถเห็นด้วย hydra888 มากกว่านี้ ทีม Madden ได้พยายามเน้นที่โหมดแฟรนไชส์มากขึ้น (หลังจากแคมเปญแฟนตัวยงเท่านั้น โปรดทราบ) ซีรีส์ NHL ได้นำการปรับปรุงการเล่นเกมต่างๆ มาใช้เพื่อเอฟเฟกต์ที่ท่วมท้น และแฟรนไชส์ ​​NBA 2K ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องก็ดูเก่ากว่าและอีกมาก เอาเปรียบกับแต่ละรายการผ่าน การป้องกันที่เสนอให้สำหรับเกมกีฬาเสมอคือ พวกเขามีวงจรการพัฒนาสั้น ๆ เนื่องจากต้องออกมาเมื่อเริ่มต้นแต่ละฤดูกาล และนั่นเป็นการป้องกันที่ยุติธรรมสำหรับนักพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน ไม่น่าเป็นไปได้ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้ายที่จะออกเกมทุกปี การตัดสินใจนั้นน่าจะมาจากผู้รับอนุญาตหรือผู้จัดพิมพ์ 

ฉันครอบคลุมเกมกีฬามานานกว่าทศวรรษแล้ว และเล่นเกมนี้มาเกือบสามเท่าแล้ว เมื่อใดก็ตามที่ฉันพูดคุยกับใครก็ตามเกี่ยวกับผู้เล่นระดับกลางรายล่าสุดใน Madden NFL หรือ NBA 2K คำถามแรกที่ฉันได้รับเสมอคือ “ฉันควรซื้อสิ่งนี้หรือไม่ถ้าฉันเป็นเจ้าของปีที่แล้ว” ฉันเคยต้องคิดให้มากขึ้นว่าจะแนะนำเกมเมอร์ให้เล่นเกมล่าสุดหรือไม่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกมรู้สึกแบบนั้น: วนซ้ำ ตอนนี้ คำตอบของฉันคือ “[ฟีเจอร์สนับสนุนของปีนี้] สำคัญกับคุณแค่ไหน การมีบัญชีรายชื่อล่าสุดสำคัญแค่ไหน” หากแม้แต่ข้อใดข้อหนึ่งยังรู้สึกไม่สบายใจ คำตอบของฉันคือ “รอการขาย” หรือ “เล่นเกมของปีที่แล้ว” เพลงและการเต้นรำนี้มีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อหลายปีผ่านไป

Kimberley Wallace บรรณาธิการGame Informer ของฉัน  เพิ่งเขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดขัดในเกมกีฬาที่น่าเบื่อและฉันไม่สามารถเห็นด้วยมากกว่านี้ ทีม Madden ได้พยายามเน้นที่โหมดแฟรนไชส์มากขึ้น (หลังจากแคมเปญแฟนตัวยงเท่านั้น โปรดทราบ) ซีรีส์ NHL ได้นำการปรับปรุงการเล่นเกมต่างๆ มาใช้เพื่อเอฟเฟกต์ที่ท่วมท้น และแฟรนไชส์ ​​NBA 2K ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องก็ดูเก่ากว่าและอีกมาก เอาเปรียบกับแต่ละรายการผ่าน การป้องกันที่เสนอให้สำหรับเกมกีฬาเสมอคือ พวกเขามีวงจรการพัฒนาสั้น ๆ เนื่องจากต้องออกมาเมื่อเริ่มต้นแต่ละฤดูกาล และนั่นเป็นการป้องกันที่ยุติธรรมสำหรับนักพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน ไม่น่าเป็นไปได้ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้ายที่จะออกเกมทุกปี การตัดสินใจนั้นน่าจะมาจากผู้รับอนุญาตหรือผู้จัดพิมพ์ 

NHL 22

อย่างไรก็ตาม ประเภทกีฬาไม่ใช่หมวดหมู่เดียว และ EA Sports และ 2K Games ก็ไม่ใช่ผู้เผยแพร่เพียงรายเดียวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องกำหนดการวางจำหน่ายประจำปีหรืออย่างรวดเร็ว แฟรนไชส์ ​​ผู้จัดพิมพ์ และประเภทอื่นๆ ที่เคยถูกโจมตีในอดีตได้ค้นพบวิธีบรรเทาหรือหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ก่อนหน้านี้ Capcom นั้นโด่งดังในเรื่องแนวทางในการเปิดตัวเกม Street Fighter เวอร์ชั่นใหม่ มันแก้ปัญหาได้อย่างไร? เปิดตัว Street Fighter V เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Street Fighter V แทบจะไม่ได้เข้ามาเล่นในแฟรนไชส์นี้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปิดตัว แต่ทีมพัฒนายังคงพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าซีรีส์ที่ดำเนินมายาวนานสามารถแยกตัวออกจากรูปแบบเดิมๆ และเปลี่ยนไปใช้รูปแบบแพลตฟอร์มได้

แล้วแฟรนไชส์อื่น ๆ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องกำหนดการเปิดตัวประจำปีในอดีตล่ะ? สิ่งที่นึกถึงทันทีคือ Call of Duty และ Assassin’s Creed Assassin’s Creed ได้เปลี่ยนจากวิธีการวางจำหน่ายประจำปีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แทนที่จะให้ผู้เล่นได้เล่นสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ในเกมอย่าง Odyssey และ Valhalla จากนั้นจึงต่อยอดจากโลกเหล่านั้นผ่านส่วนเสริมขนาดมหึมา (ทั้งแบบเสียเงินและฟรี) ในปีต่อๆ มา ไม่เพียงแค่นั้น แต่เกมมักได้รับการพัฒนาโดยสตูดิโอต่างๆ (หรือแม้แต่หลายแห่ง) Call of Duty ได้ใช้แนวทางที่คล้ายคลึงกันแม้ว่าจะยังคงออกเกมใหม่ทุกปี แทนที่จะเสียสละปฏิทินการเผยแพร่ประจำปี Activision ผู้จัดพิมพ์ได้หมุนเวียนหน้าที่การพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ Infinity Ward, Treyarch และ Sledgehammer Games ถึงอย่างนั้น

เมื่อคุณเริ่มมองดูภูมิทัศน์ว่าเกมในประเภทต่าง ๆ ก้าวหน้าไปอย่างไรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วิธีการวางจำหน่ายประจำปีจะรู้สึกว่าล้าสมัย ตอนนี้ผู้พัฒนาสามารถปล่อยการอัพเดตชื่อครั้งใหญ่ โดยพื้นฐานแล้วจะเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ของเกมหลังจากวางจำหน่ายเป็นเวลานาน Madden NFL 22 ยังใช้ประโยชน์จากความสามารถนี้ด้วยการปรับปรุงระบบสอดแนมทั้งหมดในโหมดแฟรนไชส์หลายเดือนหลังจากการเปิดตัว ทำไมไม่นำแนวคิดนั้นไปใช้กับโครงการหลายปี? เหตุใดฉันจึงไม่สามารถซื้อสำเนาของ Madden ได้ จากนั้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซื้อรายชื่อประจำปีและการอัปเดตฟีเจอร์ในรูปแบบของเนื้อหาตามฤดูกาลที่มีราคาไม่แพง นั่นจะช่วยป้องกันการแยกส่วนของชุมชนออนไลน์และจะทำให้เมื่อเกมเวอร์ชั่นใหม่ออกมาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รู้สึกเหมือนเป็นวิวัฒนาการต่อไปของซีรีส์ แทนที่จะเป็นครึ่งก้าวที่เรา ‘ 

ในการพูดคุยกับผู้พัฒนาเกมกีฬาจากหลายบริษัทในอดีต ประเด็นสำคัญประการหนึ่งก็คือ ตัวกีฬาเองก็ไม่ได้มีการพัฒนาไปมากขนาดนั้นทุกปี ทำให้ยากต่อการสร้างนวัตกรรมเกมที่มีพื้นฐานมาจากกีฬาเหล่านั้น การเปลี่ยนไปใช้แนวทางแบบแพลตฟอร์มจะช่วยบรรเทาความคาดหวังที่ในแต่ละปีจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เชื่อหรือไม่ว่า EA Sports มีเกมที่ทำงานในลักษณะนี้บ้างแล้ว: EA Sports UFC 4. EA Sports UFC ซีรีส์มีการดำเนินการตามธรรมเนียมในรอบสองปี โดยแต่ละรายการสร้างความคืบหน้าในเกมที่ผ่านมาในขณะที่ยังคงสร้างสรรค์ในโหมดต่างๆ เช่น อาชีพและชุดออนไลน์ จริงอยู่ที่ UFC ไม่ได้กำหนดฤดูกาลเช่น NFL, NHL, MLB และ NBA แต่แสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยปฏิทินการเปิดตัวรายครึ่งปีสามารถทำงานให้กับชื่อกีฬาและยังนำไปสู่นวัตกรรมและวิวัฒนาการเพิ่มเติมภายในซีรีส์นั้น จากเกมสู่เกม

แน่นอนว่ามีหลายปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุมของนักพัฒนา ดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เป็นไปได้อย่างยิ่งที่สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์จำนวนมาก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาอนุญาตพิเศษ/จำกัด) กับลีกกีฬาที่จัดตั้งขึ้นนั้นกำหนดให้ผู้จัดพิมพ์เผยแพร่เกมซ้ำทุกปี นอกจากนี้ เกมประจำปีเหล่านี้จำนวนมากยังขายดีโดยไม่คำนึงถึงคำวิจารณ์ ตัวอย่างเช่น Madden NFL 22 เปิดตัวในเดือนสิงหาคมและกลายเป็นเกมที่ขายดีที่สุดเกมหนึ่งในปี 2021 . อย่างรวดเร็วครองตำแหน่งเกมที่มียอดขายสูงสุดในช่วงเดือนที่วางจำหน่าย ในทำนองเดียวกัน ทั้ง FIFA 22 และ NBA 2K22 ก็มียอดขายที่แข็งแกร่งในเดือนที่วางจำหน่าย โดยมาอยู่ที่อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ โดยเอาชนะ Madden NFL 22 เท่านั้น ซึ่งครองตำแหน่งเกมที่ขายดีที่สุดอีกครั้งในเดือนที่สองใน แถว. ยอดขายเหล่านี้เกิดขึ้นแม้ว่าคะแนนรีวิวรวมของริติคจะต่ำกว่าปกติ โดยคะแนน PlayStation 5 ของ Madden NFL 22 อยู่ที่ 68

สำหรับสถานะที่เป็นอยู่ของกำหนดการวางจำหน่ายและวิธีการเปลี่ยนแปลง ทั้งลีกและผู้เผยแพร่เกมเหล่านี้จะต้องเห็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจำเป็นหรือเหนือกว่าในทางใดทางหนึ่ง น่าเศร้าที่ฉันไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรหากไม่มีกรณีทดสอบจากผู้เล่นหลักรายอื่นในพื้นที่วิดีโอเกมกีฬา หรือหนึ่งปีของยอดขายที่ล้นหลามอย่างไม่เคยมีมาก่อนสำหรับรุ่นเรือธง ก่อนหน้านั้น ฉันกังวลว่าเราจะติดอยู่กับตารางงานประจำปีเหมือนที่เราเห็นตั้งแต่เกมกีฬากลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่

อาจใช้เวลานานก่อนที่เราจะเห็นผู้จัดพิมพ์รายใหญ่ของแฟรนไชส์วิดีโอเกมกีฬายอมรับวิธีการเผยแพร่นี้ แต่ก็ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าบางสิ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง การละทิ้งรูปแบบการวางจำหน่ายประจำปีได้พิสูจน์แล้วว่ามีผลและประสิทธิผลสำหรับแฟรนไชส์ที่ไม่ใช่กีฬาหลายแห่ง และมีเหตุผลว่ามันสามารถทำงานได้ดีในพื้นที่เกมกีฬา คำถามในตอนนี้คือผู้จัดพิมพ์หรือลีกรายใหญ่รายใดเต็มใจที่จะเสี่ยงและอาจยุ่งกับห่านทองคำที่ชื่อกีฬาประจำปีได้รับการพิสูจน์แล้วเป็นเวลาหลายทศวรรษ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *